A Free Template from Joomlashack

A Free Template from Joomlashack

แบบสำรวจ

ท่านกำลังใช้ระบบปฏิบัติการ (OS) อะไรอยู่ ?
 

Search

ผู้เข้าเว็บขณะนี้

เรามี 38 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

JComments Latest

  • Here is my web site: Рука земли: https://hiro.su/n...
  • online pharmacy My Canadian pharcharmy Online
  • erectile dysfunction medication prices
  • Thanks for finally writing about >%blog_title%
  • supreme suppliers viagra Canadian Pharmacies That ...
ปฏิบัติสบายๆ แบบตามใจจิต PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย Administrator   
วันอังคารที่ 08 มกราคม 2013 เวลา 01:29 น.

 

หลวงพ่อพุธ  ฐานิโย

 


         บทเจริญสมาธิภาวนาที่สำคัญที่สุด คือ ทำจิตให้มีสิ่งรู้ สติมีสิ่งระลึก


         วิธีการ : เราสวดมนต์ไหว้พระ แผ่เมตตาเสร็จ นั่งขัด   สมาธิกำหนดสติรู้จิตของเรา  ความรู้สึกอยู่ที่ไหน กำหนดรู้ที่นั่นถ้าจิตของเราอยู่นิ่งๆ ปล่อยให้มันนิ่งไปถ้ามันคิดปล่อยให้มัน คิดไป เราเอาสติตัวเดียวกำหนดตามรู้เรื่อยไปไม่ต้องไปนึกถึงอะไรก็ได้


       เมื่อเรากำหนดสติรู้จิตของเราพั้บลงไปนั่น! พระพุทธ-เจ้าเกิดขึ้นที่จิตของเราแล้วเพราะว่าสติรู้ที่จิต เป็นจิตพุทธะ


         ทีนี้ ในบางช่วงจิตของเรามันก็นิ่ง นิ่งอยู่นานๆ  นิ่งจนรำคาญ ปล่อยให้มันนิ่งไป  แต่ถ้าบางทีมันคิด คิดจนรำคาญ ปล่อยให้มันคิดไป แต่ให้มีสติกำหนดตามรู้เรื่อยไป  อย่าไปห้ามมัน  มันอยากหยุด ให้มันหยุด  มันอยากคิด ให้มันคิด  ให้ปฏิบัติกันอย่างนี้

          เราเรียนจบปริญญามาแล้ว เราเคยปฏิบัติสมาธิมาแล้วกับการเรียน  ไม่มีสมาธิ เรียนจบปริญญามาได้อย่างไร  เวลาเราเรียน เราวิจัยวิชาความรู้วิจัยงานอันเป็นหน้าที่ของนักศึกษา เราคิดวกไปเวียนมา นั่น! เรากำลังปฏิบัติสมาธิวิปัสสนา  เมื่อเราเผลอๆ จิตว่างลงนิดหนึ่งแล้วก็ไหวตัวแว๊บความรู้ที่เราต้องการรู้มันโผล่ขึ้นมา นั่นคือปัญญาในสมาธิหรือสมาธิปัญญา


          เพราะฉะนั้น ไม่ต้องไปสงสัยข้องใจว่า เราจะปฏิบัติแบบไหน สมาธิแบบไหนนั่งกำหนดจิตให้มันรู้จิตตัวเองอยู่นั่นถ้ามันคิด ปล่อยให้มันคิดไป   มันไม่คิดไปไหนหรอก    คิดไปในวิชาความรู้ที่เราเรียนมา  ให้มันคิดไป แต่ให้มีสติรู้ว่ามันคิด  ในขณะนั้นอย่าไปช่วยมันคิด     ถ้ามันคิดเองปล่อยไปเลย


         อันนี้เป็นหลักของการปฏิบัติสมาธิตามหลักธรรมชาติ ไม่ต้องไปฝืนจิต ไม่ต้องไปบังคับจิต ไม่ต้องไปบังคับให้มันอยู่ กับ พุทโธ สัมมาอรหัง ยุบหนอ-พองหนอ  ในเมื่อจิตมันคิดไป เรารู้ตัว รู้ๆๆๆ ตามไปนี่ จิตของเราคิดไปกับพุทโธ สัมมา-อรหัง คือ ผู้หมดกิเลสรู้พร้อม  ในเมื่อจิตของเรามันคิดไปๆ จิตของเราเป็นกลาง   ไม่ยินดียินร้าย   ไม่อิจฉาตาร้อน    มันก็เป็นจิตสัมมาอรหัง

  


       เวลาเราหายใจ เราก็กำหนดรู้อยู่ รู้อยู่ที่จิต  เราก็รู้ว่าเรามีลมหายใจขณะนั้นเราหายใจเข้า ท้องเราก็พองออกมาหายใจออก ท้องมันก็ยุบลงไป   ไม่ต้องไปว่า  พอง-ยุบ มันก็รู้อยู่ว่ามันพองมันยุบ


         เพราะฉะนั้น     อย่าไปกังวลอะไรทั้งสิ้น     กำหนดสติรู้จิตเพียงอย่างเดียว



 
 

Joomla 1.5 Templates by Joomlashack